เหรียญรางวัลสำหรับรูป vs เหรียญรางวัลสั่งทำ เลือกอย่างไรดี ?

เหรียญรางวัลสำหรับรูป vs เหรียญรางวัลสั่งทำ เลือกอย่างไรดี ?

เหรียญรางวัลเป็นอีกหนึ่งตัวแทนสัญลักษณ์ “รางวัลของชัยชนะ” ในการแข่งขันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกีฬา เหรียญรางวัลผู้กล้า หากมองถึงพิธีการมอบเหรียญรางวัล ต้องย้อนอดีตไปอย่างยาวนานกว่าสองร้อยปี เมื่อศตวรรษที่ 18 ได้มีพิธีมอบเหรียญทองคำ ขึ้นที่สภาคองเกรส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในงานครั้งนั้นเป็นการสดุดีถึงนายทหารที่มีความสามารถและสร้างความสำเร็จให้แก่กองทัพและประเทศชาติ และหลังจากนั้นก็ได้มีการมอบเหรียญรางวัลมากขึ้นทุกปี โดยในงานดังกล่าวจะมีประธานนาธิบดีสหรัฐฯเป็นผู้มอบ และยังรวมถึงการยกย่องคุณความดีแก่ผู้เสียสละให้กับประเทศอีกด้วย โดยในงานจะมีการแบ่งระดับเหรียญรางวัลเป็น 3 ระดับ ได้แก่ เหรียญทอง มอบให้กับทหารระดับแม่ทัพ เหรียญเงิน มอบให้กับผู้บังคับบัญชา และเหรียญทองแดง มอบให้กับทหารทั่วไป

President Barack Obama presents the Medal of Honor to Staff Sergeant Salvatore Giunta in the East Room of the White House, Nov. 16, 2010. (Official White House Photo by Chuck Kennedy)

ในการมอบเหรียญรางวัลยุคแรกๆทั้ง 3 เหรียญ จะมาจากแร่บริสุทธิ์ คือ ทองคำ เงิน และ ทองแดง และเริ่มมีการปรับมาใช้แร่แบบผสมหลังโอลิมปิกเกมส์ในปี 1912 โดยปรับให้เหรียญทองมีส่วมผสมของทองคำ 1.34% เงิน 93% และ ทองแดง 6% ส่วนเหรียญเงินมีส่วมผสมของเงิน 93% ทองแดง 7% และเหรียญทองแดงทำจากทองแดงบริสุทธิ์ ส่วนขนาดถูกกำหนดให้เส้นผ่าศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 6 เซนติเมตร และหนาไม่น้อยกว่า 0.3 เซนติเมตร

แต่ในปัจจุบันได้มีการปรับวัสดุที่ใช้ทำเหรียญให้มีต้นทุนที่ต่ำลง สามารถเข้าถึงได้ทุกหน่วยงานนั่นก็คือ พลาสติก ,อลูมิเนียม ,ซิงค์อัลลอยด์ ,อะคลิลิค ,เหรียญตะกั่วทั้งนี้การมอบเหรียญรางวัลเป็นเหมือนพิธีการสำคัญ ที่ใช้กันมาอย่างยาวนานในการแข่งขันกีฬา โดยนอกจากมูลค่าของเหรียญรางวัลแล้ว ยังเป็นการแสดงความยกย่องในความสามารถของนักกีฬาที่ทำการคว้าชัยชนะมาได้ ซึ่งในปัจจุบันเหรียญรางวัลจะสามารถเห็นได้อย่างทั่วไปมากมายทั้งแบบเหรียญรางวัลสำเร็จรูปและเหรียญรางวัลแบบสั่งทำ

เหรียญรางวัลสำเร็จรูป คือ เหรียญรางวัลที่ทำรูปทรงและลวดลายมาแล้วสามารถหาได้ทั่วไป ลูกค้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนเองได้ แต่สามารถเลือกวัสดุของเหรียญและไปติดสติ๊กเกอร์ข้อความหรือโลโก้ในช่องว่างทีหลัง วัสดุจะมีให้เลือกได้แก่ พลาสติก ซิงค์อัลลอยด์ อลูมิเนียม มีรูปแบบทรงกลมมากกว่ารูปทรงอื่น ๆ ส่วนใหญ่มักใช้ในองค์กรขนาดเล็ก หรืองานแข่งขันกีฬาของโรงเรียน เป็นงานที่ไม่ใหญ่และจริงจังมาก เพราะราคาค่อนข้างประหยัดและใช้เวลาไม่นานและอาจจะมีแบบซ้ำกับงานอื่น ๆ

เหรียญรางวัลสั่งทำ คือ เหรียญรางวัลที่สั่งทำและสามารออกแบบให้เข้ากับงานที่จัดได้ ทั้งนี้สามารถออกแบบได้ตั้งแต่รูปทรงของเหรียญ ลวดลาย ความนูนต่ำ Custom เป็นแบบ 2มิติและ3มิติ เลือกการลงสี ทำรมควันและเลือกวัสดุที่ใช้ได้ พร้อมทั้งใส่ได้ทั้งโลโก้ รูปภาพและข้อความ เหรียญแบบสั่งทำจะเป็นแบบที่ค่อนข้างเฉพาะกลุ่มเฉพาะงานไม่สามารถใช้ซ้ำกับงานอื่น ๆ  ดังนั้นทำให้ต้นทุนของเหรียญนี้จะสูงกว่างเหรียญรางวัลสำเร็จรูป

ขั้นตอนของการสั่งทำเหรียญแบบสั่งทำ

  1. ส่งแบบให้ช่างประเมินราคา
  2. ขึ้นแบบตัวอย่างงานแบบ 3มิติให้ใกล้เคียงงานจริงมากที่สุด
  3. สั่งพิมพ์เป็นโมเดล 3มิติ ต้นแบบจริงให้ลูกค้าประเมิน เช็ครางละเอียดก่อนสั่งผลิตจริง
  4. สั่งผลิตเหรียญ ใช้เวลา 30-45 วัน
ประเภทของเหรีญรางวัล/รายละเอียด เหรียญรางวัลสำเร็จรูป เหรียญรางวัลสั่งทำ
วัสดุ พลาสติก ,อลูมิเนียม ,ซิงค์อัลลอยด์ ,อะคลิลิค ,เหรียญตะกั่ว ,ซิงค์อัลลอยด์
รูปแบบ  มีรูปแบบทรงกลมมากกว่ารูปทรงอื่น ๆ Custom รูปทรงเองได้ไม่จำกัด
รายละเอียดของเหรียญ เป็นบล็อคที่ทำสำเร็จรูปไว้แล้ว เหมาะกับงานใช้ซ้ำ ๆ และไม่ค่อยละเอียด เป็นต้นแบบที่ขึ้นใหม่งานต่องาน จะค่อนข้างละเอียด คมชัด
ราคา 40-100 บาท /ชิ้น (ไม่รวมบล็อก ถ้ามี) 90-150 บาท/ ชิ้น (ไม่รวมบล็อก)
ระยะเวลาในการผลิต ภายใน 30 วัน หรือเร็วกว่านั้น 30-45 วัน