จากบทความก่อนหน้านี้เราได้รู้จักการใช้เครื่องมือกันมาแล้วและได้ลองทำไฟลื3มิติจากวัตถุกันมาแล้ว คราวนี้เราจะมาทำไฟล์3มิติจากคนกันครับโดยจะเริ่มต้นที่แบบครึ่งตัว
เมื่อก่อนนั้นการที่เราจะทำไฟล์3มิติจากรูปคนจริงนั้นค่อนข้างทำได้ยากเพราะจะต้องทำการปั้นจากก้อนกลมหรือtemplateรูปหน้าขึ้นมา(ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ใช้) หากมีงบขึ้นมาหน่อยก็สามารถใช้3D Scanner ในการสแกนก็จะได้รับไฟล์ที่เกือบสมบูรณ์
แต่ปัจจัยหลักของการสแกนคนด้วย3D Scannerนั้นคือ คนต้องนิ่งครับ ซึ่งการใช้งาน3d Scannerนั้นต้องใช้เวลาหลักนาที โดยปกติการอยู่นิ่งขนาดนั้นทำได้ยาก ทำให้ไฟล์3มิตินั้นมีการสั่นไหวเกิดขึ้น
การเข้ามาของPhotogrammetry นั้นทำให้การสแกนคนนั้นทำได้ง่ายขึ้นอย่างมาก ได้ทั้งสีได้ทั้งไฟล์3D
เตรียมการเพื่อถ่ายภาพ
แน่นอนว่าภาพที่ใช้ทำPhotogrammetryนั้ต้องมีความสมบูรณ์มากๆเพื่อที่จะลดการเกิดNoiseบนPoint cloud
-จำนวนรูปต้องมากพอ ข้อนี้สำคัญมากๆ หากรูปถ่ายนั้นมีไม่ครบทุกมุมแน่นอนว่าอาจจะทำให้ความสมบูรณ์ของpoint cloudนั้นหายไปด้วย
–ความสว่างต้องเพียงพอและสม่ำเสมอ แสงต้องสว่างเพียงพอเพื่อให้เห็นรายละเอียดและต้องสว่างเท่ากันทุกจุด
–รูปต้องชัด ข้อนี้สำคัญสุดครับ หากมีภาพซัก4-5 ภาพที่เบลอก็อาจจะทำให้การ Align photo ทำได้ไม่สมบูรณ์ได้
–focusเฉพาะสิ่งที่จะถ่ายเท่านั้น ถ้าหากกล้องโฟกัสไปที่วัตถุอื่นมากจนเกินไปหรือfocusทุกๆสิ่งที่อยุ่ในรูป จะทำให้เกิดNoiseทำให้ต้องใช้เวลาจัดการกับไฟล์มากเกินไป ฉะนั้นถ้าเป้นไปได้ควรจัดการกับฉากหลังสำหรับการถ่ายรูปให้ดี
แล้วทำเราถ่ายวัตถุในครั้งก่อนไม่ต้องเช็คตามแต่ละข้อก็ได้หรอ?
ต้องเช็คตามข้อดังกล่าวเหมือนกันครับ แต่ไม่ได้ซีเรียสมากขนาดนี้ เพราะวัตถุมักอย่นิ่งและเราสามารถถ่ายรุปใหม่แก้มือได้เรื่อยๆ เพราะวัตถุไม่ขยับ และยังสามารถเอาภาพถ่ายของหลายๆครั้งมารวมกันได้อีก แต่กับคนเรามีโอกาสถ่ายแค่ครั้งเดียวครับ ถ้าถ่ายใหม่ก็คือจะไม่ใช่ท่าเดิมอีกแล้ว
ทำPhotogrammetryกันเถอะ
เราจะเริ่มกันแบบง่ายๆก่อนครับ โดยการใช้รุปถ่ายแบบครึ่งตัวทั้งหมด49รูปจากกล้องDSLR รูปที่ถ่ายมาทั้งหมดเราสามารถนำเข้าเพื่อทำการAlign Photo ได้ตามปกติได้เลย
จากนั้นก็ทำการ Build dense cloud และ Build meshตามลำดับได้เลย
เมื่อทำไฟล์3D จากภาพแบบครึ่งตัวแล้วจะเหลือพื้นที่ว่างด้านล่างที่เป็นรู ให้ทำการปิดรูโดยใช้ Tool>>mesh>>close hole ซึ่งผมจะขอสร้างTextureก่อนที่จะปิดรูครับ
ได้Texture มาเรียบร้อยแล้วก็ทำการปิดรูต่อเลย
Q:ปิดรูก่อนที่จะสร้างTextureได้มั้ย?
A:ได้ครับ แต่ผลลัพธ์ไม่ต่างกันเพราะบริเวณนั้นไม่มีรูปเพียงพอที่จะทำTextureได้ หรือถ้ามีบางทีอาจจะไม่ได้focusไว้ อย่างในรูปตัวอย่างนั้นจะเน้นFocusที่หน้าเป็นหลักครับ เป็นปกติที่ส่วนอื่นจะหายไป
หากพอใจในไฟล์แล้วก็สามารถExport Model เพื่อนำมาใช้ต่อได้ทันที
ฐานไม่ค่อยเรียบเลย อยากตัดให้ข้างล่างเรียบกว่านี้?
วิธี1: ตีกรอบRegionให้แคบลง เพราะหากมีส่วนงานที่อยู่ด้านนอกรอบจะไม่ถูกนำมาประมวณผล จากนั้นให้การสร้างใหม่ตั้งแต่dense cloud และจบการการclose hole
วิธี2: ตัดตัวงานออกไปเลย โดยใช้คำสั่งSelection และกด delete ทิ้งได้เลย จากนั้นก็ทำการClose hole อีกคครั้ง
**วิธี2ง่ายแต่ไม่แนะนำ เพราะไฟล์ที่ตัดนั้นจะเหลือเป็นสามเหลี่ยมแหลมๆจำนวนมาก ถึงปิดรูก็อาจจะได้ไฟลืที่ไม่ค่อยสมบูรณ์นัก(เหมาะกับคนที่ต้องไฟล์เฉพาะSurface)
เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับสำหรับการทำไฟล์3มิติจากรูปคนครึ่งตัว ซึ่งการทำไฟล์ด้วยโปรแกรมของเรานั้นไม่ได้ยากเลย แต่ครั้งนี้ให้เน้นไปที่การถ่ายรูปเป็นหลักครับจะทำให้ได้รายละเอียดที่ครบถ้วน